ทีมสเตบิไลซ์ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ทีมสเตบิไลซ์ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ผลการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก World RoboCup Rescue 2012 ในปีนี้ ถึงแม้หุ่นยนต์กู้ภัยไทย “ทีมสเตบิไลซ์” (Stabilize) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จะสามารถคว้าเพียงรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ร่วมกับทีม YRA จากประเทศอิหร่าน แต่ยังมีรางวัลหุ่นยนต์ที่มีความสามารถเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม (Best in class – Mobility) เป็นของขวัญสำหรับความพยายามครั้งนี้ด้วย

“ออโต้ นายสมประสงค์ จีณณเทศ” หัวหน้าทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทย กล่าวถึงความรู้สึกหลังจบการแข่งขันว่า พวกเขาทุกคนต่างตั้งใจ และทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่ และตั้งใจจะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้ กลับไปพัฒนาหุ่นยนต์ให้ดียิ่งๆ ขึ้น โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาด้านสมองกลหุ่นยนต์อัตโนมัติมากขึ้นให้สอดคล้องกับแนวโน้มการแข่งขันในอนาคต

ขณะเดียวกัน “อาจารย์กมลทิพย์ วัฒกีกำธร” อาจารย์ที่ปรึกษาทีมสเตบิไลซ์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจในความตั้งใจและมุ่งมั่นของเด็กๆ ในทีมซึ่งถึงแม้จะพลาดตำแหน่งแชมป์โลกไปในปีนี้ แต่สิ่งที่ได้จากการแข่งขันคือประสบการณ์ดีๆ ที่สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีในการทำหุ่นยนต์กู้ภัยต่อไป นอกจากนั้นยังรู้สึกประทับใจความมีน้ำใจของเพื่อนร่วมการแข่งขันจากประเทศเยอรมนีที่ช่วยแนะนำเรื่องการทำแผนที่ให้กับทีม นับได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้เกิดการแลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ในการทำหุ่นยนต์ ซึ่งคิดว่าน่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ข้อใดข้อหนึ่งของการจัดแข่งขันครั้งนี้

ทีมสเตบิไลซ์ (Stabilize) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ทีมสเตบิไลซ์ (Stabilize) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ทางด้าน “นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร” ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เอสซีจี ในฐานะผู้สนับสนุนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์โลก กล่าวว่า การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเป็นไปอย่างเข้มข้น สร้างความกดดันให้กับทุกทีมอย่างมาก ทีมเยาวชนไทยพยายามฝ่าด่านการแข่งขันในรอบนี้ด้วยสมรรถนะการขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ และไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของผู้บังคับหุ่นยนต์ แต่ด้วยความยากและซับซ้อนของสนามทำให้หุ่นยนต์เสียหายต้องเสียเวลาซ่อมแซมในช่วงต้น ประกอบกับหุ่นยนต์เกิดปัญหาขัดข้องในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ส่งผลให้ทีมไทยได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 อย่างไรก็ตาม ทีมเยาวชนไทยยังสามารถโชว์ผลงานเป็นที่ประทับใจผู้ชมและคณะกรรมการจนคว้าตำแหน่งหุ่นยนต์เคลื่อนที่ยอดเยี่ยม (Best in class – Mobility) มาครองได้อีกหนึ่งรางวัล

“รู้สึกชื่นชมน้องๆ เยาวชนไทยทีมสเตบิไลซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่มีความตั้งใจและความสามารถสูง ทำงานเป็นทีม มีไหวพริบดีเยี่ยมในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศหุ่นยนต์กู้ภัยโลกมาได้ นำความยินดีมาสู่คนไทยอีกครั้ง เอสซีจี และสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยยืนยันที่จะสนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยในปีต่อไปอย่างต่อเนื่องใน 2 ประเภท คือ หุ่นยนต์กู้ภัย และหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ Robot@Home เพื่อเฟ้นหาแชมป์ประเทศไทยมาสู่สนามโลก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยและสถาบันการศึกษาต่างๆ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงขึ้น ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นต่อไปอีกด้วย” นางวีนัสกล่าว

ทีมสเตบิไลซ์ (Stabilize) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ทีมสเตบิไลซ์ (Stabilize) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ปิดท้ายที่ “ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์” ที่ปรึกษาอาวุโส สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บรรยากาศการแข่งขันหุ่นยนต์โลกในแต่ละปีเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทีมจากประเทศต่างๆ มีการพัฒนาเทคโนโลยีสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว และมีการนำเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้ในการแข่งขันได้อย่างน่าชื่นชม ทีมเยาวชนไทยได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่จึงได้ตำแหน่งรองชนะเลิศหุ่นยนต์กู้ภัยโลกมาครอง การที่เยาวชนไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และนำไปต่อยอดสร้างบรรยากาศความกระหายที่จะเรียนรู้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ให้กับเยาวชนไทย

“ขอแสดงความยินดีกับทีมเยาวชนไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เชื่อว่าศักยภาพของเยาวชนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก และจะสามารถกลับมาทวงตำแหน่งแชมป์โลกคืนได้ในปีหน้าอย่างแน่นอน เรามีจุดเด่นด้านกลไกการเคลื่อนที่ แต่ต้องมุ่งพัฒนาด้านสมองกลให้มากขึ้น เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ที่มีพัฒนาการเร็วมาก” ดร.จักรกฤษณ์กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้เยาวชนไทยทีมสเตบิไลซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีกำหนดเดินทางกลับถึงเมืองไทยในวันที่ 27 มิถุนายน นี้ เวลา 10.30 น.
จาก: ASTV ผู้จัดการออนไลน์