ทีม Stabilize โชว์ผลงานในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

ทีม Stabilize โชว์ผลงานในการแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศเม็กซิโก ผู้สื่อข่าวรายงานจากสนามแข่งขันหุ่นยนต์โลก 2012 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติ ดับเบิลยูทีซี กรุงเม็กซิโก ว่า การแข่งขันหุ่นยนต์เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วในทุกประเภท ยกเว้นการแข่งขันหุ่นยนต์เตะฟุตบอลรุ่นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ที่มีปัญหาเรื่องสนามไม่พร้อม ซึ่งกรรมการมีมติให้เริ่มการแข่งขันในเวลากลางคืนเพื่อให้ทันกับกำหนดการแข่งขันเดิม

สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยซึ่งเป็นการจำลองการช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการแข่งขันสองสนาม ช่วงเช้าและบ่าย โดยรอบแรกในช่วงเช้า ทีม Stabilize จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สามารถค้นหาผู้ประสบภัยได้ 6 ราย ขณะที่ทีมอื่นๆ ทำได้สูงสุดเพียง 3 ราย โดยเป็นทีมจากอิหร่าน ส่วนการแข่งขันสนามที่สองในช่วงบ่าย ทีม Stabilize ค้นหาผู้ประสบภัยได้ทั้งหมด 11 ราย โดยเป็นการค้นหาผู้ประสบภัยในโซนของหุ่นยนต์บังคับมือครบทั้ง 10 รายและในโซนของหุ่นยนต์อัตโนมัติอีก 1 ราย ทำให้ทีมเยาวชนไทยมีคะแนนนำทีมจากประเทศอื่นๆ

นายพิทักษ์ โคสุวรรณ์ อายุ 25 ปี ผู้บังคับหุ่นยนต์ทีม Stabilize กล่าวว่า ช่วงที่ยากคือโซนสุดท้ายซึ่งจำลองเหตุการณ์ที่มีรถยนต์ประสบภัย ซึ่งจอดติดกับผนังและเหลือพื้นที่แคบหน้ารถ แต่เลือกผ่านทางนั้นเพื่อประหยัดเวลา ซึ่งตนบังคับหุ่นยนต์ผ่านมาได้โดยให้แขนของหุ่นเหยียดตรง การแข่งขันครั้งนี้ไม่กดดันเพราะได้ซ้อม โดยในสนามแรกหุ่นยนต์มีปัญหาเล็กน้อยจากระบบสัญญาณไวร์เลสจึงทำให้ค้นหาผู้ประสบภัยได้ไม่เต็มที่

นายพิทักษ์ยังกล่าวด้วยว่า มั่นใจว่าจะเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย เพราะเดิมไม่คาดว่าจะทำได้ดีขนาดนี้ สำหรับทีมที่น่าจับตาคือทีมจากอิหร่าน แต่หุ่นยนต์ไม่สามารถหมุนซ้าย-ขวาได้ ต่างจากทีมตนที่ก้มเงยและหมุนซ้าย-ขวา ได้ 180 องศา แต่ทีมจากอิหร่านมีการพัฒนาในเรื่องของหุ่นยนต์อัตโนมัติซึ่งวิ่งได้ดีและมีระบบแผนที่ละเอียด นอกจากนี้ หลังเสร็จการแข่งขัน ทีมจากอิหร่านยังได้ชวนให้ทีมตนไปแข่งรายการอิหร่านโอเพ่น 2013 ที่ประเทศอิหร่านในเดือนเม.ย. ปีหน้า ซึ่งทางอิหร่านจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดด้วย

ด้านการแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าเป็นการแข่งขันให้หุ่นยนต์เดินตาม ซึ่งแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนแรกให้หุ่นยนต์จดจำผู้สั่งและเดินตาม โดยจะมีคนเดินตัดหน้า แต่หุ่นยนต์จะต้องจดจำผู้สั่งและเดินตามต่อไป โซนที่สองให้หุ่นยนต์เดินตามเข้าลิฟต์ ส่วนโซนที่สามเมื่อหุ่นยนต์ออกจากลิฟต์ จะต้องค้นหาผู้สั่งจากฝูงชนที่ยืนเรียงกัน สำหรับการแข่งขันในปีนี้ ทีมไทยเข้าร่วมเป็นครั้งแรก โดยทีมดงยางจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และทีมสคูบาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไม่สามารถทำคะแนนได้ เนื่องจากกรรมการกำหนดให้หุ่นยนต์รับคำสั่งเดินตามท่ามกลางฝูงชนทำให้หุ่นยนต์เกิดความสับสน ไม่สามารถรับคำสั่งได้ ส่วนทีมโรโบสยามจากมหาวิทยาลัยสยามขอถอนตัวเนื่องจากไม่พร้อมทั้งหุ่นยนต์และสมาชิกในทีม ทั้งนี้ ทีมเรต์อีเกิลส์ จากจีน และทีมนิมโบรจากเยอรมนีทำคะแนนได้สูงสุด ทั้งนี้ จากทีมผู้เข้าแข่งขัน 18 ทีม ทีมสคูบาแอตโฮมมีคะแนนในอันดับ 4 ทีมดงยางอยู่ในอันดับ 13 ส่วนอันดับ 1 คือทีมนิมโบรจากเยอรมนี อันดับ 2 ทีมเรต์อีเกิลส์จากจีน และอันดับสามทีมโทบีจากเยอรมนี

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันให้หุ่นยนต์จดจำและแยกแยะใบหน้าบุคคล แบ่งออกเป็นสามโซน โซนแรกให้หุ่นยนต์จดจำบุคคล 3 คน โซนที่สองให้หุ่นยนต์รับคำสั่งเครื่องดื่มจากแต่ละบุคคล ส่วนโซนที่สามหุ่นยนต์ต้องไปหยิบเครื่องดื่มให้แต่ละบุคคลตรงตามคำสั่ง ซึ่งทีมสคูบาและทีมดงยางทำได้ในโซนแรก เท่านั้น

นายกฤษฎิ์ ชัยโส หรือ กฤษฎิ์ หัวหน้าทีมสคูบาแอตโฮม กล่าวว่า ถือว่าทำได้เกินคาด เพราะตอนซ้อมไม่ได้มาไกลถึงขนาดนี้ ตื่นเต้นมาก สำหรับส่วนที่ผิดพลาดมาจากซอฟท์แวร์และเสียงรบกวนในสนามแข่งขันทำให้หุ่นยนต์หยุดชะงัก ไม่สามารถรับคำสั่งได้

สำหรับวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันประเภทหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะจะมีการแข่งขันให้หุ่นยนต์รับคำสั่งเข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดในห้องจำลอง ส่วนการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยจะมีการแข่งเก็บคะแนนสองรอบเช่นเดิม

จาก: ข่าวสด