News

ราชมงคลพระนคร จัดปาฐกถาพิเศษ วังรพีพัฒน์กับสถาปัตยกรรมศาสตร์ร่วมสมัย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) จัดกิจกรรมปาฐกถาพิเศษ เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปี วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ 21 ตุลาคม 2567 โดยมี ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจาก พลโท ชัยณรงค์ กิจรุ่งโรจน์เจริญ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย ทำหน้าที่แทนนายกสภาราชมงคลพระนคร เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมดีฮอลล์ ศูนย์เทเวศร์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567
ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล กล่าวว่า 21 ตุลาคมนี้ ตรงกับครบรอบ 150 ปี วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ มหาวิทยาลัยฯ จึงมีแนวคิดในการจัดงานเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบิดาแห่งกฎหมายไทย และพระปรีชาสามารถด้านกฎหมาย สำหรับกิจกรรมปาฐกถาพิเศษ จัดให้มีการบรรยายเรื่องวังรพีพัฒน์กับสถาปัตยกรรมศาสตร์ร่วมสมัย โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.พีรศรี โพธิ์ทอง ผู้ช่วยคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ดร.พรธรรม ธรรมวิมล ผู้อำนวยการกลุ่มภูมิสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร เป็นผู้บรรยาย และเรื่องเล่าเกร็ดเรื่องเสด็จในกรม บรรยายโดย ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยร้อยเอ็ด และ รศ.ดร.ชัชพล ไชยพร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พลโท ชัยณรงค์ กิจรุ่งโรจน์เจริญ กล่าวว่า พื้นที่ตั้งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้ง 4 ศูนย์ เป็นพื้นที่ที่อยู่ใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวกสบาย และเป็นพื้นที่ทรงคุณค่าของราชมงคลพระนคร โดยศูนย์เทเวศร์เดิมเป็นที่ตั้งวังรพีหรือวังราชบุรี ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย และผู้มีคุณูปการต่อชาติไทย ซึ่งที่ดินแห่งนี้พระองค์ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยตลอดระยะเวลาที่พระองค์ได้รับราชการทรงวางรากฐานงานด้านกฎหมาย และระบบตุลาการ และทรงพัฒนาระบบการศึกษาวิชาการด้านกฎหมายเป็นปฐมเหตุให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสยามให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ หลังจากนั้นได้ปรากฏหน่วยงานและสถาบันการศึกษาด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมากมายที่ทำหน้าที่เป็นเสาหลักค้ำจุนประเทศชาติให้มั่นคง สำหรับพื้นที่วังแห่งนี้ได้สืบทอดมาเป็นสถานศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ดังนั้นพื้นที่แห่งนี้จึงเป็นพื้นที่แห่งความภาคภูมิใจ และจะเป็นพื้นที่ที่สร้างบัณฑิตคุณภาพสู่ภาคอุตสาหกรรมและขับเคลื่อนในอนาคต

ฉวีวรรณ/ข่าว

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter