News

ราชมงคลพระนคร ติดอันดับ 300–400 ของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ติดอันดับ 300 – 400 ของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์อย่างยั่งยืน พร้อมมุ่งเป้าพัฒนามหาวิทยาลัยแห่งสังคมเมืองสมัยใหม่

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า Times Higher Education (THE) องค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก จากประเทศอังกฤษ ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) หรือ THE Impact Ranking ประจำปี 2024 โดยมีสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกเข้าร่วมการจัดอันดับ จำนวน 2,152 แห่ง จาก 125 ประเทศทั่วโลก และสถาบันอุดมศึกษาไทยเข้าร่วมการจัดอันดับ จำนวน 77 แห่ง ผลปรากฏว่า ผลการจัดอันดับด้านการทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์อย่างยั่งยืน (Sustainable cities and Communities) หรือ SDG 11 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครอยู่ในอันดับที่ 300 – 400 ของโลก ติดอันดับร่วมที่ 6 ในกลุ่มมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สำหรับผลจากจัดอันดับภาพรวมอยู่อันดับที่ 1001 -1500 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 29 ของประเทศไทย และอันดับร่วมที่ 1 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยคะแนนของ Sustainable Development Goals: SDGs ที่นำมาคิดคือ SDG3 SDG8 SDG11 และ SDG17 ซึ่งการจัดอันดับครั้งนี้ใช้การประเมินตัวชี้วัดภายใต้ 4 ขอบเขตหลัก ได้แก่ งานวิจัย (Research) นโยบายและแนวทางการปฏิบัติภายในมหาวิทยาลัย (Stewardship) การเชื่อมโยงกับสังคมในระดับท้องถิ่น ภูมิภาคและระดับโลก (Outreach) และการเรียนการสอน (Teaching) โดยผลคะแนนรวมของแต่ละมหาวิทยาลัย มาจากการคำนวณคะแนนของเป้าหมายที่ 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) และอีก 3 เป้าหมายที่มหาวิทยาลัยได้คะแนนสูงสุด ทั้งนี้เพื่อให้คะแนนสะท้อนด้านที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญ โดย SDG 17 คิดเป็น 22% ของคะแนนรวม สำหรับ SDGs อื่น ๆ คิดเป็นเป้าหมายละ 26%

“ถือเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เข้าร่วมการจัดอันดับของ Times Higher Education (THE) Impact Ranking องค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก จากประเทศอังกฤษ ตามนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติและการให้การสนับสนุนนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้สถาบันอุดมศึกษาพัฒนาผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพในการจัดการศึกษาเชิงประจักษ์ที่โดดเด่นได้รับการยอมรับในระดับสากล ในการขับเคลื่อนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยโลกที่รับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืนที่แท้จริง” อธิการบดีกล่าว

ดร.สรสุธี บัวพูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ผู้รับผิดชอบหลัก กล่าวว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครเข้าร่วมการประเมิน Times Higher Education (THE) ขององค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประเทศอังกฤษ ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) หรือ THE Impact Ranking ประจำปี 2024 จำนวน 8 SDGs ประกอบด้วย SDG 1 ยุติความยากจน จัดอยู่ในอันดับ 801 -1000 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 8 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 3 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี จัดอยู่ในอันดับ 1001 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 8 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 2 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ จัดอยู่ในอันดับ 1001 -1500 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 6 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 2 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 8 การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ จัดอยู่ในอันดับ 601 - 800 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 6 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน จัดอยู่ในอันดับ 601 -800 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 8 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 2 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 11 การทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์อย่างยั่งยืน จัดอยู่ในอันดับ 301 -400 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 6 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 13 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จัดอยู่ในอันดับ 801ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 6 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 3 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล SDG 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดอยู่ในอันดับ 601 - 800 ของโลก เป็นอันดับร่วมที่ 10 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย และเป็นอันดับร่วมที่ 1 ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

“ความสำเร็จครั้งนี้มาจากความร่วมมือ ร่วมใจจากการมุ่งมั่นทุ่มเทการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นของทุกคน ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพจนกระทั่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยที่ผ่านมหาวิทยาลัยมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภายใต้วิสัยทัศน์ของอธิการบดีในการพัฒนามหาวิทยาลัยแห่งสังคมเมืองสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการวิจัย การจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการและสังคม จึงเชื่อว่าในอนาคตจะได้รับการจัดอันดับโลกที่ดีขึ้น” ดร.สรสุธี บัวพูล กล่าวทิ้งท้าย

สมพิศ/ข่าว

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter