News

เปลี่ยนไอเดียเป็น Startup กับ“ปิ่นจุฑา กุลดิถี” เจ้าของ Boku pet ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสัตว์

โลกธุรกิจในปัจจุบันนับเป็นยุคทองของนักธุรกิจหน้าใหม่ ซึ่งบางคนอายุยังไม่ถึง 30 ปี นอกจากจะเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว ยังสามารถทำผลประกอบการกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นจึงทำให้หลายคนมาเริ่มทำธุรกิจ startup ตั้งแต่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับนางสาวปิ่นจุฑา กุลดิถี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากไอเดีย ความสามารถ และความกล้าที่จะลุย จนกลายเป็นเจ้าของแบรนด์โบกุ เพ็ท (Boku pet)

จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ

เป็นคนรักสัตว์มาก ๆ และช่วงเวลานั้นได้รับสุนัขสายพันธุ์บางแก้วมาเลี้ยง ซึ่งได้ศึกษาข้อมูลการเลี้ยงอย่างละเอียด ทั้งด้านอาหาร วัคซีน และการทำกิจกรรม แต่หลังพาสุนัขไปอาบน้ำกับพบว่าเกิดอาการแพ้จากแชมพูอาบน้ำ จึงพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อดูอาการและได้รับคำแนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูอาบน้ำที่อ่อนโยนแบบของเด็กไม่มีสารเคมีรุนแรง หลังจากนั้นจึงมีไอเดียที่อยากทำผลิตภัณฑ์แชมพูน้ำสำหรับสุนัขและแมวที่สามารถใช้ได้ทุกช่วงวัย จึงขอคำปรึกษาจากศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ UBI ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งศูนย์แห่งนี้ส่งเสริมการมุ่งสู่ความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัย โดยการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมพัฒนาสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

Boku pet ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสัตว์

ในตอนนั้นจุดมุ่งหมาย คือ การเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และมีธุรกิจเล็ก ๆ เป็นของตนเองระหว่างกำลังศึกษา ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจได้ให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการทำงาน และการประสานอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อช่วยคิดค้นสูตรโฟมอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง ภายใต้ชื่อแบรนด์ โบกุ เพ็ท (Boku pet) ซึ่งเป็นสูตรออร์แกนิกที่ปลอดภัยต่อผิวหนัง มีส่วนผสมของสมุนไพร คือ สารสกัดใบชุมเห็ดเทศ ที่ช่วยในการสมานบาดแผล สารสกัดหนอนตายหยาก ที่ช่วยในการไล่แมลงและกำจัดเห็บหมัด สารสกัดทองพันชั่งที่ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สารสกัดกระเม็งที่ช่วยในการบำรุงขน และสารเคมีอ่อนโยนที่มีอยู่ในครีมอาบน้ำสำหรับเด็กทารก สามารถใช้ได้กับสัตว์เลี้ยงที่มีบาดแผลจากการถูกกัดหรือถูกเย็บบาดแผลได้ เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป

เปลี่ยนไอเดียเป็น Startup

หลังจากที่ได้ผลิตภัณฑ์จึงรวมกลุ่มการทำงานขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Power Ranger ได้แก่ นายตุลธร อุตตนางกูร นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ดูแลบรรจุภัณฑ์และโลโก้ ส่วนนางสาวจุฑาทิพย์ จิระธนวิทย์ นายรัชชานนท์ รัตนวิจิตร นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ช่วยในด้านการวางแผนธุรกิจ รวมถึงผลิตภัณฑ์ชิ้นี้ได้ดำเนินรับตรวจสอบตามมาตราฐานและขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ช่วยหาแหล่งทุนโดยการเข้าประกวด Startup Thailand League 2023 : Demo Day ซึ่งผ่านการเป็นผู้ประกอบการระดับ Pre-Incubation ได้ขึ้นเป็น Startup Company และได้รับรางวัล 100 ทีม Startup Thailand League 2023 ซึ่งปัจจุบันสินค้าอยู่ในขั้นตอนกลางผลิตและรอจำหน่ายในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยกลุ่มลูกค้าของผลิตภัณฑ์ Boku Pet คือ Pet love (กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง) ซึ่งมี 2 ช่องทางในการจัดจำหน่าย แบบ offline ขายผ่านนิติคอนโดและนิติหมู่บ้านจัดสรรที่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ ส่วนแบบ online มีการขายผ่าน 4 แพลตฟอร์มที่เป็นเจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซ คือ Facebook TikTok Shopee Lazada ราคา 270 บาท

ปรับความรู้ในห้องเรียน สู่สนามจริง

โบกุ เพ็ท (Boku pet) เป็นการเริ่มต้นธุรกิจแรกของชีวิต และมาไกลเกินกว่าความฝัน แต่ไม่เคยคิดที่จะหยุดพัฒนาให้ดีขึ้น โดยใช้ความรู้จากในห้องเรียน และคำปรึกษาจากอาจารย์มั่นมาพัฒนาและปรับปรุงตลอ สำหรับใครที่มีไอเดียอยากให้ลองลงมือทำ และลองทำตามความฝัน อาจมีผิดพลาดบ้าง ให้เก็บประสบการณ์ หาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอด

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter