News

ราชมงคลพระนคร เปิดกว้างสู่ทุกโอกาสในสังคมเมือง “RMUTP Open House 2024”

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 19 ปี มหาวิทยาลัยฯ มุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนแห่งอนาคต (Future Workforce) โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนการสอน ตลอดระยะเวลาการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ผ่านโลกการทำงานจริง อีกทั้งมหาวิทยาลัยฯ ยังเสริมสร้างความเข้มแข็งของหลักสูตรด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับภาคอุตสาหกรรมชั้นนำระดับประเทศมากมาย ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะจากผู้มีประสบการณ์จริง เพื่อมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน นอกจากนี้ยังยกระดับการศึกษา และในปีนี้ยังคงเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ ผ่านการจัดงาน “ราชมงคลพระนคร เปิดกว้างสู่ทุกโอกาสในสังคมเมือง” RMUTP Open House : Opportunity Unlocked ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2567 ณ ศูนย์พณิชยการพระนคร โดยมหาวิทยาลัยฯ มีแนวคิดในการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงระบบการศึกษาให้มากยิ่งขี้น นั่นก็คือการมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ โดยกลุ่มแรก คือ วัยแรงงาน ที่ทำงานอยู่แล้ว แต่ต้องการพัฒนาศักยภาพของตน ต้องการเปลี่ยนอาชีพ สามารถเข้ามาเรียนเสริมสร้างทักษะอาชีพใหม่ upskill & reskill ผ่านหลักสูตรระยะสั้นของมหาวิทยาลัยที่เปิด อาทิ การจัดดอกไม้ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงการเปิดโอกาสให้แรงงานที่จบการศึกษาวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ได้มาศึกษาต่อให้มีคุณวุฒิที่สูงขึ้น และมีทักษะที่ตอบโจทย์ความต้องการของสถานประกอบการ ปรับตัวทำงานร่วมกับนวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ และกลุ่มที่สองคือ กลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ ได้ทำความร่วมมือกับเครือข่าย สมาคมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ด้อยโอกาส และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้เข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นตามศักยภาพ โดยเปิดรับผู้พิการ ทางหู ตา หรือร่างกาย ที่สนใจเข้ามาศึกษาต่อทั้งหลักสูตรระยะสั้น หรือระดับปริญญา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่เข้าเรียนจนถึงปริญญาตรี พร้อมทั้งการได้รับเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาตามมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา

“ระบบของเราสามารถที่จะให้ทุกคนเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ความคาดหวังของเราไม่ได้ต้องการให้ทุกคนต้องจบปริญญา แต่เราต้องการให้ทุกคนมีวิชาชีพติดตัวผ่านการเรียนหลักสูตรระยะสั้น เช่น ทำอาหาร ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้นั้นไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แต่หากในอนาคตต้องการจะเข้ามาศึกษาต่อก็นำองค์ความรู้ที่เรียนไปเทียบโอนปรับวุฒิได้เช่นกัน” อธิการบดี กล่าว
ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล กล่าวอีกว่า ภายในงานมีกิจกรรมมากมายที่สะท้อนถึงศักยภาพ อาทิ การแสดงผลงานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ การเปิดบูธนิทรรศการแนะนำหลักสูตรจาก 9 คณะ และ 4 หน่วยงาน การแสดงความสามารถทางดนตรีจากนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ เวทีพูดคุยกับรุ่นพี่ศิษย์เก่า “รุ่นพี่คนดัง ชวนนั่งคุย” ที่จะมาพูดคุยเรื่องราวชีวิตและอดีตกับโอกาสที่ได้รับในรั้วมหาวิทยาลัย ได้แก่ “ยุ่น” ภูษณุ วงศาวณิชชากร นักแสดง นายแบบ ดีกรีเดือนคณะปี 2556 “น้อย” ปารเมศ สายสุทธิ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เจ้าของรางวัล แชมป์แข่งขันทำอาหารระดับชาติ-นานาชาติมากมาย ดำเนินรายการโดย “โย” ภัทรวดี มิสุนา ผู้ประกาศข่าว, Content Creator TikTok NBT 2HD และการรับสมัครนักศึกษา สมัครฟรีในงาน สัมภาษณ์พร้อมรู้ผลทันที
ในส่วนการประกวดแข่งขันทักษะวิชาชีพของนักเรียนนักศึกษา “การแข่งขันผสมเครื่องดื่ม” (บาร์เทนเดอร์) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายเนติ แสงสว่าง วิทยาลัยอาชีวพระนครศรีอยุธยา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายธรรมวุฒิ ทิวาสัมฤทธิ์ วิทยาลัยพณิชการเชตุพน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 นางสาวกัญญาพัชร เด่นคุณานนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

รูปภาพวันที่ 1 

รูปภาพวันที่ 2

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter