News

ราชมงคลพระนคร สอนทำขนมสุดฮิต มาการอง-ทิมเบอร์ริง

ศูนย์คลินิกเทคโนโลยีสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) จัดโครงการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลเทคโนโลยี ครั้งที่ 4 โดยจัดบรรยายและฝึกปฏิบัติถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการทำมาการองและทิมเบอร์ริง ซึ่งได้รับเกียรติจากอาจารย์อินท์ธีมา หิรัญอัครวงศ์ และอาจารย์ศศิธร ป้อมเชียงพิณ อาจารย์จากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ณ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ (ศูนย์โชติเวช) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมจำนวน 20 คน

ผศ.ดร.ฉันทนา ปาปัดถา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ  สถาบันวิจัยและพัฒนา ราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า หน่วยงานมีจุดมุ่งหมายในการถ่ายทอดความรู้และยกระดับชุมชน วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อย โดยการนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญนำมาถ่ายทอดผ่านการบริการวิชาการ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดอบรมสร้างอาชีพให้กับชุมชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจ เพื่อให้คนในชุมชนได้มีรายได้เสริม ซึ่งการจัดอบรมในแต่ละครั้งจะมีการสำรวจความต้องการจากชุมชนและกระแสความนิยมในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำมาต่อยอดอาชีพได้

ด้านนางสาวกิตติยา วงขึง ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่กิตติยา จ.นครปฐม เล่าว่า เปิดร้านเบเกอรี่มานานกว่า 8 ปี ซึ่งในร้านมีสินค้าที่หลากหลาย โดยจุดเด่นของร้าน คือ เบเกอรี่มะพร้าวอ่อนที่เน้นทำสดใหม่ แต่ด้วยกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว มีรสชาติอร่อย มีหน้าตาน่ารับประทาน และต้องเป็นขนมเพื่อสุขภาพ จึงทำให้คู่แข่งในตลาดสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ร้านเกิดการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ และมีเมนูเบเกอรี่ที่เพิ่มขึ้นรองรับความต้องการของลูกค้า จึงมีความสนใจที่จะพัฒนาฝีมือของตนเองซึ่งการเข้าร่วมอบรมการทำมาการองและทิมเบอร์ริง เป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมากและกำลังอยู่ในกระแสนิยมโซเชียลมีเดีย โดยการอบรมครั้งนี้ได้รับความรู้และเทคนิคต่าง ๆ จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัตถุดิบที่นำมาใช้แต่ละประเภทจะได้เนื้อสัมผัสและรสชาติที่แตกต่างกันออกไป การเลือกส่วนผสมของเบเกอรี่ที่คำนึงถึงสุขภาพและมีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่ใช้สารสังเคราะห์หรือวัตถุกันเสีย ซึ่งเมื่อนำไปขายจริงจะเป็นการสร้างฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม  ศูนย์คลินิกเทคโนโลยีสถาบันวิจัยและพัฒนา ราชมงคลพระนคร ยังเปิดให้คำปรึกษาเทคโนโลยี โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02 665 3888 ต่อ 6644 หรือผ่านระบบออนไลน์ https://clinictech.rmutp.ac.th/

ฉวีวรรณ/ข่าว

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter