News

ราชมงคลพระนคร จัดกิจกรรม “เทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ” ครบรอบ 150 ปี วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยงานศิลปวัฒนธรรม กองกลาง จัดโครงการ 150 ปี วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ กิจกรรมที่ 3 เทศน์มหาชาติเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี วันประสูติ 21 ตุลาคม 2567 เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพระองค์ ที่ยังคงจารึกอยู่ในความทรงจำของชาวไทยทุกคนเสมอมา โดยได้รับเกียรติจาก ม.ร.ว.พรระพี อาภากร ผู้แทนราชสกุลรพีพัฒน์ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รศ.ดร.นัฐโชติ รักไทยเจริญชีพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคณาจารย์ จุดเทียนเครื่องทองน้อยเบื้องหน้าพระรูปกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ จากนั้นคณะผู้บริหารร่วมจุดเทียนน้ำพระพุทธมนต์มหาชาติ ณ หอประชุมดีฮออล์ ศูนย์เทเวศร์

ซึ่งกิจกรรมแสดงพระธรรมเทศนา เทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ได้มีการเทศน์ในเรื่องเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ แบบย่อ โดยได้รับความเมตตาจาก พระมงคลธรรมภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี กรุงเทพฯ และพระครูศรีธรรมประสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ กรุงเทพฯ แสดงพระธรรมเทศนาดังกล่าว

ทั้งนี้ “การเทศน์มหาชาติ” ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย การได้ฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก จะช่วยส่งเสริมให้บุคลากร นักศึกษา คณาจารย์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชน สามารถนำแนวคิดจากมหาชาติเวสสันดรชาดก ไปใช้เป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวันให้เป็นคนดี มีคุณธรรม เป็นการสร้างค่านิยมให้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา อันจะเป็นพื้นฐานในการศึกษาเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมในโอกาสสำคัญ รวมทั้งอนุรักษ์สืบทอดประเพณี “การเทศน์มหาชาติ” อันเป็นวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

พุทธชาติ/ข่าว

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter