News

นศ.คหกรรมศาสตร์ ราชมงคลพระนคร รังสรรค์อาหาร คว้าเหรียญ 3 ทองแดง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) ขอแสดงความยินดีกับนายสิรวิชญ์ ทองปลี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ รับเหรียญทองแดง ในการแข่งขันการทำอาหารประเภท Asian Curry Challenge นายพัชร์เอก คงมั่น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ รับเหรียญทองแดง ในรายการแข่งขัน Main Course Challenge และนางสาวณัฐภรณ์ ชัยมงคล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 นักศึกษาสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ประยุกต์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับเหรียญทองแดง จากการแข่งขัน Fruits and Vegetable Live Challenge Competition (Individual) ในการประกวด Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC) ครั้งที่ 10 หรือ“THAIFEX – Anuga Asia 2024” จัดโดยสมาคมเชฟแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับการการแข่งขันดังกล่าวมีเชฟจากทั่วโลกเข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ รวมกว่า 700 คน

นายสิรวิชญ์ ทองปลี นักศึกษาสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ เล่าว่า การแข่งขันทำอาหารครั้งนี้เป็นเวทีหนึ่งที่เปิดโอกาสให้แสดงศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหาร สำหรับการเข้าแข่งขันประเภทแกงเอเชียจะให้ผู้เข้าแข่งขันได้เลือกทำแกงในประเทศเอเชีย จำนวน 2 ประเทศ ตนจึงเลือกทำแกงกะหรี่ของประเทศไทย และประเทศอินเดีย ซึ่งมีรสชาติและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน โดยแกงกะหรี่ประเทศไทยที่นำมาแข่งขันเป็นสูตรโบราณซึ่งหารับประทานยากในปัจจุบัน โดยการปรุงเน้นดึงจุดเด่นเรื่องของรสชาติแบบดั้งเดิม ในส่วนแกงกะหรี่ประเทศอินเดียได้ดึงจุดเด่นของเครื่องเทศมาใช้และปรับรสชาติเพียงเล็กน้อย ซึ่งทุกสูตรที่นำมาแข่งขันครั้งนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกซ้อมเป็นเวลานาน เนื่องจากมีการจำกัดระยะเวลาการแข่งขัน และยังต้องอาศัยสมาธิในการแข่งขันมาก ๆ ดังนั้นการเก็บเกี่ยวเทคนิคต่าง ๆ ระหว่างเรียนจะช่วยเพิ่มพูนทักษะการทำอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้รับคำปรึกษาที่ดีจากอาจารย์สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ราชมงคลพระนคร ที่มีความเชียวชาญเรื่องของตำรับอาหารไทยมาให้คำแนะนำเรื่องรสชาติ และการปรับเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งผลการแข่งขันนี้เป็นที่พอใจในระดับหนึ่งและจะเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาฝีมือการทำอาหารในอนาคต

ด้านนางสาวณัฐภรณ์ ชัยมงคล กล่าวว่า รายการแข่งขันแกะสลักผักและผลไม้สดนี้เป็นรายการที่ท้าทายที่สุดตั้งแต่แข่งขันมา เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับประเทศ จึงทำให้ก่อนเข้าแข่งขันต้องเตรียมตัวอย่างมาก ทั้งการออกแบบลวดลาย ฝึกซ้อมแกะสลัก  วางแผนการทำดิสเพลย์ (Display) เพื่อวางผลงานโชว์ สำหรับจุดเด่นของผลงานลวดลายที่นำมาแกะสลักมีความประณีต และมีการประยุกต์ลวดลายใหม่ ๆ ออกมา ซึ่งต้องอาศัยความตั้งใจ ทักษะ และประสบการณ์ เนื่องจากระหว่างการแข่งขันจะพบปัญหามากมายทั้งด้านเวลาที่จำกัด การถนอมผลไม้และผักสดหลังแกะสลักเสร็จ ดังนั้นความรู้ในห้องเรียนและการถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างรุ่นพี่จะช่วยเติมทักษะที่ดีมากขึ้น

ฉวีวรรณ/ข่าว

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter